กองกิจการนิสิต จัดกิจกรรมอบรมทำสื่อประชาสัมพันธ์

13 ก.ค. 2564 : 948
กองกิจการนิสิต จัดกิจกรรมอบรมทำสื่อประชาสัมพันธ์



วันที่ 12 กรกฎาคม 2564  งานธุรการกองกิจการนิสิต ได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้นำนิสิต รวมไปถึง ชมรมต่าง ๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อ

  • 1.พัฒนาศักยภาพของผู้นำนิสิตด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • 2.เพื่อให้ผู้นำนิสิต มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์
  • 3.เพื่อให้ผู้นำนิสิต สามารถผลิตสื่อสำหรับประชาสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ณ ห้อง ICT1106 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ซึ่งปัจจุบันปัญหาการอ่านหนังสือที่น้อยลงของคนไทยเกิดจากปัจจัยที่หลากหลาย เช่น เนื้อหาไม่น่าสนใจ เนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง เนื้อหามีปริมาณมาก และเนื้อหามีความเป็นทางการมากเกินไป ฯลฯ ซึ่งเกิดความซับซ้อนยากต่อการทำความเข้าใจ จึงเป็นปัญหาที่ทำให้คนไทยไม่อยากอ่านหนังสือ ในขณะที่เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทมากมาย ผู้คนจึงมักเสพสื่อออนไลน์ที่สนใจมากกว่าที่สำคัญ ดังนั้นหากเราสามารถนำความรู้ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์มาประยุกต์เข้ากับสื่อออนไลน์ อาจส่งผลให้คนไทยหันมาสนใจในการอ่าน มีความรู้ความเข้าใจ และถ้วงทันเหตุการณ์มากยิ่งขึ้น

Infographic คือ การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบภาพหรือกราฟิก โดยนำข้อมูลต่างๆ ที่มีปริมาณมากไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ สถิติ หรือตัวเลข ถูกนำมาแปลงเป็นภาพสื่อความหมายที่สะดวกสบายง่ายต่อการจดจำอีกทั้งยังมีสีสันและลูกเล่นที่เพิ่มความน่าสนใจเหมาะกับผู้คนในยุคไอทีที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลที่ชับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น ดังนั้น หากสามารถจัดทำสื่อการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบ Infographic ได้ จะช่วยให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจองค์ความรู้นั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากปัญหาและความสำคัญที่กล่าวมาข้างต้น งานธุรการ กองกิจการนิสิต เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงจัดกิจกรรมอบรมทำสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ ให้กับผู้นำนิสิต ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลกิจกรรมและให้ข้อมูลข่าวสารแก่เพื่อนนิสิต เพื่อพัฒนาศักยภาพ ความรู้และทักษะในด้านสารสนเทศ รวมถึงนำความรู้ที่ได้รับมาสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ในลักษณะที่เข้าใจง่ายมีความน่าสนใจ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นิสิตและมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาอัตลักษณ์นิสิต ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ด้าน Communication การสื่อสารได้ถูกต้องเหมาะสม กล่าวคือนิสิตสามารถสื่อสารได้ถูกต้องเหมาะสม มีทักษะการพูดเขียน และสื่อภาษากายได้ตรง รับข้อมูลและตีความหมายได้ถูกต้อง นำเสนอต่อผู้อื่นได้ชัดเจน ปรับใช้สื่อและเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ สื่อสารได้ในทุกสถานะการณ์ที่แตกต่าง
 

SDGs 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

Gallery รูปภาพกิจกรรม