โครงการนิสิตจิตอาสา

25 ส.ค. 2564 : 1962
โครงการนิสิตจิตอาสา

หน่วยจิตอาสามหาวิทยาลัยพะเยา UPSR กองกิจการนิสิต ได้จัดโครงการนิสิตจิตอาสา ขึ้นในช่วงวันที่ 4,11,25 สิงหาคม 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาได้เรียนรู้กระบวนการพัฒนาตนเองในด้านการมีจิตอาสาให้ตรงตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยพะเยา โดยในกิจกรรมมีกิจกรรม “ จู๋งมือน้องย๊ะ”

  • เก็บขยะบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา

  • ทำความสะอาดลาน พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

  • ทำความสะอาดพื้นที่รอรถโดยสารหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา

  • ใส่ปุ๋ยต้นไม้บริเวณไหล่ทาง ทางเข้ามหาวิทยาลัยพะเยา 

  • เก็บขยะบริเวณโดยรอบลานพระพุทธภุชครักษ์

  • ทำความสะอาดบริเวณโดยรอบลานพระพุทธภุชครักษ์ อาสาพัฒนาทำความสะอาดเส้นทางขึ้น 

  • กิจกรรมอาสาพัฒนารักษ์สะอาด ณ อาคารสงวนเสริมศรี

 

 มหาวิทยาลัยพะเยา กำหนดปณิธาน "ปัญญาเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน" หรือ "Wisdom for Community Empowerment" มุ่งปฏิบัติภารกิจด้านการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ เป็นองค์กรเพื่อพัฒนาคนให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ปลูกจิตสำนึกให้นิสิต และบุคลากรมหาวิทยาลัยพะเยาได้แสดงออกซึ่งความรับผิดชอบต่อสังคม และการรู้จักเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยพะเยา ได้กำหนดอัตลักษณ์การพัฒนาคุณภาพนิสิตให้เป็นบัณฑิตคุณภาพไว้ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสุนทรีภาพ ด้านสุขภาพ และ ด้านบุคลิภาพ และส่วนสำคัญที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาด้านบุคลิกภาพ คือ ชื่อสัตย์ มีวินัย ใจอาสา อันเป็นคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ซึ่งการส่งเสริมให้นิสิต มหาวิทยาลัยพะเยาเป็นผู้มีจิตอาสานั้น ได้เปิดโอกาสให้นิสิตทุกคนมีส่วนร่วมในการใจอาสาในการแก้ปัญหาโดยใช้ศักยภาพและความสามารถของตนศูนย์ปฏิบัติการมหาวิทยาลัยพะเยาจิตอาสา ได้ตระหนักในด้านการมีส่วนรวมในการทำกิจกรรมจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์อันเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย (Up Identity) จึงได้ดำเนินโครงการนิสิตจิตอาสา ขึ้น

SDGs 5 บรรลุความเท่าเทียมระหว่างเพศ และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สตรีและเด็กหญิง SDGs 11 ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัย มีภูมิต้านทานและยั่งยืน SDGs 15 ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนต่อสู้การกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟิ้นสภาพกลับมาใหม่ และหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ SDGs 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน

Gallery รูปภาพกิจกรรม